Bản tin pháp lý

VAY TIỀN NGÂN HÀNG BỊ ÉP MUA BẢO HIỂM – NGÂN HÀNG CÓ SAI GÌ TRONG VIỆC “BÁN BIA KÈM LẠC” NÀY KHÔNG?

Anphana Alaw Firm

Đây là khúc mắc của nhiều người đi vay tiền ngân hàng, khi hoàn tất các thủ tục cần thiết thì được thông báo phải mua bảo hiểm khoản vay thì mới được giải ngân. Những vấn đề này đã được Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch – Công ty Luật TNHH Một Thành Viên AN PHA NA giải đáp tại buổi giao lưu trực tuyến vào sáng ngày 17/02/2023 với Báo Tuổi Trẻ.

(Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch tại buổi giao lưu trực tuyến sáng ngày 17/02/2023 với Báo Tuổi Trẻ)

Quan điểm của Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch cho rằng:
Việc tham gia các gói bảo hiểm này phải hoàn toàn là t nguyện. Hợp đồng giao kết giữa các bên phải xuất phát từ sự tự nguyện. Tuy nhiên, trong việc cấp tín dụng, ngân hàng hoàn toàn có quyền căn cứ hồ sơ, tài liệu chứng minh năng lực tài chính, phương án sử dụng vốn của khách hàng để đánh giá đủ khả năng trả nợ, lãi vay hay không.
Điều này đã tạo ra một lợi thế “kèo trên” rất lớn cho các ngân hàng trong việc quyết định có cho vay hay không.
Trong quá trình tư vấn vay, rất khó để kiểm soát được việc nhân viên ngân hàng có thực hiện đúng quy định của pháp luật trong suốt quá trình tư vấn (bao gồm nhưng không giới hạn ở việc chỉ rõ cho khách hàng đâu là khoản vay, đâu là khoản tiết kiệm, đâu là khoản bảo hiểm, đâu là các khoản đầu tư khác dưới dạng chứng chỉ quỹ…, quyền và nghĩa vụ của các bên, các nghĩa vụ tài chính của khách hàng bao gồm những gì, thanh toán ra sao…), dẫn đến khả năng nhân viên tư vấn cung cấp thông tin sai lệch nhằm “dụ” khách hàng mua bảo hiểm hoặc chuyển sang hình thức đầu tư khác.
Rõ ràng, các hoạt động liên quan đến tiền gửi tiết kiệm, cấp tín dụng của ngân hàng là hết sức phức tạp. Bên cạnh đó, hoạt động liên quan đến bảo hiểm của tổ chức tín dụng cũng phức tạp không kém, khiến cho khách hàng dễ rơi vào “ma trận” rồi phải chịu thiệt hại.

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời bảo đảm việc tổ chức tín dụng (TCTD) tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các TCTD về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó yêu cầu TCTD cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm,… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm. Ngày 21/2 NHNN công bố số điện thoại và email “đường dây nóng” cung cấp thông tin tiếp nhận về việc tổ chức tín dụng (TCTD) cung ứng dịch vụ có hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm, gồm: (024)38266344; (024)3936.1017 – Email:duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn.

Xem chi tiết nội dung buổi giao lưu trực tuyến tại: https://tuoitre.vn/vay-tien-ngan-hang-bi-ep-mua-bao-hiem-can-phai-lam-gi-20230215155459399.htm

CÔNG TY LUẬT TNHH MỘT THÀNH VIÊN AN PHA NA